Cacao có tác dụng hạ huyết áp, có thể điều trị tăng huyết áp

Chủ nhật - 25/09/2022 14:22
Cacao được chiết xuất từ ​​hạt cacao, những hạt chứa chất béo được tìm thấy trên cây Theobroma cacao. Giàu flavanols, cacao được cho là có tác dụng hạ huyết áp.
Khoảng 116 triệu người Mỹ bị huyết áp cao, nhiều người trong số họ không kiểm soát được nó. Nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ cacao làm giảm huyết áp ở người lớn khỏe mạnh, mang lại ý nghĩa cho các phương pháp điều trị tăng huyết áp trong tương lai. Mặc dù kết quả có vẻ hứa hẹn, nhưng ăn nhiều sản phẩm sô cô la không phải là một chiến lược được khuyến khích để giúp giảm huyết áp. Thay vào đó, các chế độ ăn uống tốt cho tim mạch, chẳng hạn như chế độ ăn kiêng DASH và chế độ ăn uống Địa Trung Hải, được khuyên cho những người bị tăng huyết áp.
Những người sống chung với huyết áp cao (tăng huyết áp) đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, hai trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 116 triệu người Mỹ trưởng thành - gần một nửa tổng số người trưởng thành - bị huyết áp cao, và nhiều người không kiểm soát được nó.
cacao
Tiến sĩ Michael Goyfman, trưởng khoa tim mạch và giám đốc siêu âm tim tại bệnh viện Long Island Do Thái Forest Hills ở Queens, New York, nói: “Tăng huyết áp ảnh hưởng đến gần như mọi cơ quan trong cơ thể. “Nếu không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và tổn thương thận cùng các biến chứng khác”.

Các chế độ ăn uống lành mạnh cho tim thường được khuyến nghị cho những người bị huyết áp cao.

Giờ đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy tiêu thụ cacao giàu flavanol có thể giúp giảm huyết áp và giảm độ cứng động mạch, mang lại những ý nghĩa thú vị cho các phương pháp điều trị trong tương lai.

Các flavanols trong cacao và huyết áp
Flavanol - một phân nhóm của flavonoid - là một hợp chất có nguồn gốc thực vật được tìm thấy trong các loại thực phẩm và đồ uống phổ biến như trà, quả việt quất, rượu vang đỏ và cacao.

Cacao được chiết xuất từ ​​hạt cacao, những hạt chứa chất béo được tìm thấy trên cây Theobroma cacao. Giàu flavanols, cacao được cho là có tác dụng hạ huyết áp.

Trên thực tế, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các sản phẩm cacao và sô cô la giàu flavanol gây giảm huyết áp trong thời gian ngắn ở người lớn khỏe mạnh. Tuy nhiên, những tác động lâu dài vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Surrey đã bắt đầu khám phá xem liệu flavanols cacao có làm giảm huyết áp ở người lớn khỏe mạnh mà không làm hạ huyết áp vào những ngày đã được kiểm soát hay không.

Trong vài ngày, các nhà nghiên cứu đã cho 11 người tham gia uống sáu viên nang flavanol cacao (khoảng 860 miligam) hoặc sáu viên nang giả dược có chứa đường nâu, vào các ngày xen kẽ.

Những người tham gia cũng được cung cấp một máy đo huyết áp bắp tay và một kẹp ngón tay đo vận tốc sóng xung (PWV) để đo độ cứng động mạch.

Christian Heiss, giáo sư về Y học tim mạch tại Đại học Surrey, cho biết: “Huyết áp cao và độ cứng động mạch làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ của một người, vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi phải nghiên cứu các phương pháp sáng tạo để điều trị các tình trạng đó”.

Không ảnh hưởng khi huyết áp thấp
Huyết áp và PWV của những người tham gia được đo trước khi tiêu thụ viên nang cacao và cứ sau 30 phút trong ba giờ đầu tiên, sau đó mỗi giờ trong 9 giờ tiếp theo.

Kết quả nghiên cứu ghi nhận rằng huyết áp tâm thu đã giảm khoảng 1,4 mmHg trong 12 giờ.

Các tác động cũng được phát hiện vào 8 giờ sau khi cacao được tiêu thụ, "đỉnh thứ hai" mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể là do cách vi khuẩn đường ruột chuyển hóa flavanol.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng huyết áp và độ cứng động mạch chỉ giảm ở những người tham gia nếu nó ở mức cao và không có ảnh hưởng gì khi huyết áp thấp vào buổi sáng.

Cacao có thể điều trị tăng huyết áp?
Theo một thông cáo báo chí, nghiên cứu mới “làm giảm lo ngại rằng cacao như một phương pháp điều trị huyết áp tăng có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe bằng cách giảm huyết áp khi nó không được tăng lên”.

Điều này có nghĩa là cacao có thể được sử dụng trong thực hành lâm sàng.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Mehrdad Rezaee, một bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện O’Connor ở San Jose, California, người không tham gia vào nghiên cứu, lưu ý rằng nghiên cứu mới có một số hạn chế.

Rezaee nói: “Các nhà nghiên cứu đã không thử chất này trong một thời gian dài và trong một tình huống lâm sàng có liên quan. "Vì vậy, hiện tại đây vẫn là một giả thuyết đã được giải quyết trong một môi trường được kiểm soát rất chặt chẽ."

Khuyến nghị về chế độ ăn uống lành mạnh cho tim

Các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng những người sống chung với bệnh tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì sẽ coi nghiên cứu này như một khuyến nghị để tiêu thụ các sản phẩm sô cô la có xu hướng chứa nhiều đường và chất béo.
“Hiện tại, tôi luôn khuyến nghị chế độ ăn kiêng DASH và Địa Trung Hải cho bệnh nhân cao huyết áp của tôi”.

Điểm mấu chốt

Nghiên cứu mới cho thấy flavanols cacao có thể làm giảm huyết áp một cách an toàn ở những người khỏe mạnh, nhưng vẫn cần các nghiên cứu nghiêm ngặt hơn để xác định liệu các sản phẩm cacao có thể giúp điều trị tăng huyết áp hay không.

Mặc dù một số chuyên gia nói rằng những phát hiện này có thể mở đường cho các phương pháp điều trị mới, vì nghiên cứu này còn nhỏ nên kết quả không có ý nghĩa lâm sàng.

Ăn nhiều sô cô la, chứa nhiều đường và chất béo, không được khuyến khích cho những người bị huyết áp cao và các bệnh mãn tính khác.

Thay vào đó, các chuyên gia khuyến nghị các chế độ ăn uống lành mạnh cho tim như DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải để giúp giảm huyết áp cao.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Copyright © 2021 Villagecacao.com . All rights reserved

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây