QUY TRÌNH SẢN XUẤT BỘT CACAO

Thứ sáu - 08/07/2022 22:21
Quá trình sản xuất bột cacao nguyên chất khá phức tạp và trải qua nhiều công đoạn trong thời gian dài.

 

1. Thu hoạch:

Người nông dân sẽ thu hoạch trái cacao chín theo đúng kỹ thuật, sau đó tách vỏ để lấy hạt chuẩn bị cho công đoạn lên men.

nong dan

 

2. Lên men và phơi khô:

Hạt cacao ướt sau khi được tách khỏi vỏ sẽ được cho vào thùng gỗ và ủ lên men trong khoảng 4-6 ngày. Đây là công đoạn vô cùng quan trọng quyết định hương vị của hạt cacao. 
Sau khi lên men thành công, hạt cacao được chuyển đến các giàn phơi cách mặt khoảng 0.8-1m để đảm bảo vệ sinh và hạt có độ thoáng khí. Hạt được phơi trong nắng nhẹ, phơi chậm, phơi từ 7-10 ngày.

fermentation


3. Rang Hạt:

Rang hạt là một công đoạn quyết định tới chất lượng của bột cacao sau này. Rang hạt ở nhiệt độ và thời gian thích hợp tạo nên hương vị thơm ngon cho bột cacao.
rang


4. Đập vỡ hạt cacao rang và tách vỏ

Quá trinh này có thể thực hiện thủ công bằng tay hoặc sử dụng thiết bị chuyên dụng. 
Hạt cacao rang sẽ được chuyển qua máy đập vỡ hạt làm thành mảnh nhỏ, giúp vỏ tách khỏi hạt. Sau đó đưa hỗn hợp này vào máy thổi để thổi bay vỏ và giữ lại phần nhân hạt. Phần này gọi là cacao ngòi (cacao nibs)
nibs

 


5. Nghiền mịn

Phần nhân hạt được cho vào máy nghiền con lăn. Thời gian nghiền khoảng 24h đồng hồ để tạo nên độ mịn tốt nhất cho bột cacao.
melanger


6. Ép bơ

Sau khi nghiền, chúng ta sẽ có được một chất lỏng như sô cô lô. Phần chất lỏng này được đổ vào túi vải dày và cho vào máy ép để tiến hành tách phần dầu ra khỏi cacao. Kết quả thu được là dầu cacao (bơ cacao) và phần chất rắn cacao.
bo


7. Đánh tơi bột

Phần chất rắn cacao thu được sẽ được cho vào máy để nghiền nhỏ lại thành bột ca cao nguyên chất 

bot



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Copyright © 2021 Villagecacao.com . All rights reserved

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây